Công thức AdRank tăng thứ hạng từ khóa trong Google Adwords
AdWords

Công thức AdRank tăng thứ hạng từ khóa trong Google Adwords

  • Thứ hạng trong mỗi từ khóa của chiến dịch quảng cáo luôn là yếu tố quan trọng trong mỗi chiến dịch quảng cáo. Vì tăng thứ hạng từ khóa trong Google Adwords thì tỉ lệ nhấp chuột vào lượt quảng cáo càng tăng dẫn tới hiệu quả của chiến dịch quảng cáo cũng tăng lên đáng kể
  • Chính vì thế trong bài này Đệ Nhất Độc sẽ hướng dẫn các bạn hiểu được cách thức google sắp xếp thứ hạng của mỗi từ khóa thông qua công thức AdRank tăng thứ hạng từ khóa, từ đó tối ưu cho phù hợp với chiến dịch của mình nhé

1.Công thức sắp sếp thứ hạng từ khóa

  • Để  tạo ra sân chơi lành mạnh giữa các nhà quảng cáo,Google áp dụng mô hình đấu thầu trong platform của mình. Các bạn có thể hiểu nôm na là Google đưa ra mô hình xếp hạng thứ hạng từ khóa quảng cáo theo công thức sau:

AdRank = Bid x Quality Core

  • Trong đó :
    – Adrank = Xếp hạng thứ hạng từ khóa trong mỗi chiến dịch quảng cáo
    – Bid       = Giá thầu tối đa bạn trả cho mỗi từ khóa
    – Quality Core  = Điểm chất lượng trang đích ( tối đa là 10 điểm )
  • Nhìn vào công thức trên ta thấy thứ hạng từ khóa trong mỗi chiến dịch quảng cáo tỷ lệ thuận với giá thầu và điểm chất lượng. Tức là các bạn muốn tăng thứ hạng từ khóa trong Google Adwords thì các bạn phải tăng hai chỉ số là giá thầu hoặc điểm chất lượng ( nếu tăng cả hai thì càng tốt )
  • Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu, phân tích tỉ lệ % các yếu tố giúp tăng thứ hạng từ khóa trong Google Adwords

2.Điểm chất lượng là gì?

Đặc điểm

  • Điểm chất lượng được báo cáo trong mỗi chiến dịch quảnh cáo Google adwords (trong tài khoản quảng cáo của bạn) là ước tính về chất lượng quảng cáo và trang đích được từ khóa đó kích hoạt tại các phiên đấu giá trong suốt cả ngày. Điểm chất lượng mang lợi những lợi ích sau:
    – Giá thầu (bid) giảm hơn trong khi vẫn giữ nguyên xếp hạng quảng cao
    – Vị trị trung bình (xếp hạng quảng cáo) tăng, trong khi giá thầu vẫn giữ nguyên
    – Mức thầu thấp hơn và vị trí quảng cáo tốt hơn

Tại sao điểm chất lượng lại quan trọng?

  • Như mô tả ở trên, điểm chất lượng là nhân tố thứ 2 đóng vai trò trong việc tăng thứ hạng từ khóa trong Google Adwords ở góc độ kỹ thuật. Bên cạnh đó, nó còn quan trọng bởi với mô hình công thức này, ở góc độ kinh doanh. Công thức này khác biệt ở chỗ: “Không phải anh có tiền là được” tức là Google Adwords tạo ra mô hình kinh doanh hoàn hảo ngay cả khi bạn ít ngân sách. Ngoài ra, để giảm sự cạnh tranh, google mang đến tỉ tỉ sản phẩm chính là các từ khóa truy vấn tìm kiếm từ người dùng. Khuyến khích đa dạng hóa lựa chọn từ khóa quảng cáo. Theo đó, bạn có thể chọn mua các từ khóa quảng cáo từ Google có giá thầu thấp nhưng vẫn đạt hiệu quả như mong đợi.

Các yếu tố quyết định điểm chất lượng

  • CTR ( Click-through rate): Cho biết tỉ lệ nhấp chuột mong đợi. Hiểu nôm na là tỉ lệ số lượt nhấp chuột vào quảng cáo trên số lượt hiển thị
  • Ví dụ: Bạn có chiến dịch quảng cáo trong 1 tháng với Google Adwords. Trong quá trình bạn nghiên cứu từ khóa bằng Google Keyword Planner với lượng truy vần tìm kiếm 1000 lượt/ tháng. Khi bắt đầu chạy quảng cáo, giả sử bạn đang ở TOP 2. Hết 1 tháng bạn nhận được 100 click. Vậy CTR sẽ bằng 100/ 1000 = 10%. Chỉ số CTR chỉ biết chính xác khi các bạn đã chạy chiến dịch quảng cáo, hoặc có được từ người nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, hoặc từ bạn bè của bạn. Những bạn nào làm Agency chắc hẳn quan tâm chỉ số này lắm.
  • Ad relevance ( Mức độ liên quan của các từ khóa trong quảng cáo): Chỉ số này chính là mức độ liên quan của các từ khóa trong một nhóm quảng cáo.
  • Ví dụ trong nhóm quảng cáo iphone 5s thì có các từ khóa liên quan trong nhóm quảng cáo như iphone 5s 16g, iphone 5s 32g, iphone 5s 64g…. chứ không thể có các từ khóa như mua iphone 5s ở đâu, mua iphone 5 giá rẻ… mà các từ khóa này sẽ sắp xếp trong 1 nhóm quảng cáo iphone 5 khác
  • Landing page experience ( Trải nghiệm trang đích): Đây chính là tối ưu Onpage trong Seo đó các bạn. Nó có liên quan về SEO onpage, CopyWritting, Design , Sales, Code… nên sẽ bàn cụ thể ở 1 Topic khác. Trong phạm vi bài viết này chỉ chỉ ra tỷ lệ % các yếu tố để tập trung nguồn lực tối ưu thôi.
  • Các bạn tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn nhé Bộ quy chuẩn trong viết bài chuẩn Seo dành cho người mới
  • Khi tất cả được tối ưu, thì đây là thành quả sau những nổ lực của người làm quảng cáo.

    Điểm chất lượng trong chiến dịch Google Adwords
    Điểm chất lượng trong chiến dịch Google Adwords
  • Lưu ý: Điều này liệu có nghĩa rằng giá thầu cao hơn luôn dẫn đến vị trí quảng cáo cao hơn không? Không. Ngay cả khi đối thủ cạnh tranh có giá thầu cao hơn giá thầu của bạn, bạn vẫn có thể giành được vị trí quảng cáo cao hơn với mức giá thấp hơn bằng cách tăng điểm chất lượng tới gần tới 10 điểm

3.Tỉ lệ % các nhân tố ảnh hưởng điểm chất lượng và thứ hạng quảng cáo

  • Gần đây Google Adwords phát hành nền tảng API mới của mình, thông qua đó nền tảng API này cho phép tải từng yếu tố ảnh hưởng điểm chất lượng về sever của Google để nghiên cứu. Mình không biết làm cách nào để tải về. Tuy nhiên công ty AdAlysis đã thành công trong việc tải dữ liệu và nghiên cứu hàng ngàn từ khóa và may mắn thay họ đã vén màn bí mật về Điểm chất lượng.
  • Dữ liệu thống kê về điểm chất lượng được tóm tắt trong 1 bản ngắn gọn như sau:
  • Công thức tính điểm chất lượng theo AdAlysis đưa ra như sau:

Điểm chất lượng (QC) = 1 + LPE + AR +CTR ( viết tắt theo bản ở trên nhé)

  • Giả sử bạn đang quảng cáo 1 từ khóa nào đó trong chiến dịch và nhận được Điểm chất lương 7/10. Thì nhìn vào bảng và dựa vào công thức trên thì ta tính như sau
    – Landing Page Experience ( LPE): 1,75
    – Ad Relvevance(AR) –  above average : 2
    – CTR – Average: 1,75
  • Công thức tính điểm chất lượng = 1+1,75 + 2+ 1,75 = 6.5 Google sẽ không hiện thi phân số mà hiển thị là 7
  • Điều này cũng phù hợp xu hướng 2017 khi mà SEO ngày càng khó hơn, đòi hỏi nội dung chất lượng hơn. Qua đó các bạn đang làm SEO sẽ có lợi thế hơn về yếu tố landingpage khi chạy quảng cáo Google Adwords. Đây cũng là thách thức cho những agency gặp phải những khách hàng có ngân sách eo hẹp, website chưa có hoặc làm qua loa. Có khi phải ôm luôn quản trị website để được chạy ads cho khách

4.Lời kết

  • Nhờ có công thức AdRank các bạn đã hiểu được các yêu tố quyết định đến việc tăng thứ hạng từ khóa trong Google Adwords. Từ đó các bạn tối ưu chiến dịch quảng cáo cho phù hợp nhé
3.9/5 - (8 bình chọn)

4 Comments

  1. Bài viết hay. Từ nay chỉ cần áp dụng công thức (QC) = 1 + LPE + AR +CTR để tối ưu Adwords là ổn.

    Thanks bạn đã chia sẻ.

    Reply
  2. cho mình hỏi giá thầu có phải là giá thấp nhất mà mình cần phải đặt phải không? Nên đặt cao hơn giá thầu bao nhiêu thì phù hợp?

    Reply
    1. Author

      Giá thầu là giá google đề xuất đưa ra để quảng cáo có thể hiển thị. Lúc đầu bạn nên để bằng giá thầu. Sau đó theo dõi và có điều chỉnh cho phù hợp bạn nhé

      Reply

Post Comment